BẠN ĐÃ BIẾT GÌ VỀ GIẢI PHẪU, SINH LÝ THANH QUẢN ?


Sơ lược về giải phẫu thanh quản

Thanh quản là cơ quan phát âm và thở có dạng hình ống, nằm ở vùng cổ giữa, dưới xương móng và đáy lưỡi. Nó mở thông khí trên với họng miệng và phía dưới là khí quản. Thanh quản được cấu tạo bới một khung gồm 9 loại sụn khác nhau liên kết với nhau bởi dây chằng, các khớp và cơ.
-           Khung sụn bao gồm: Sụn nắp thanh quản, sụn giáp, sụn nhẫn, sụn phễu, sụn sừng, sụn vừng.
-           Các cơ: gồm có cơ ngoài thanh quản giúp nâng thanh quản lên hoặc hạ thanh quản xuống và nhóm cơ nội thanh quản. Các cơ bên trong thanh quản gồm 9 cơ đôi, 1 cơ lẻ.
- Niêm mạc thanh quản: Khung sụn và các cơ bên trong thanh quản được phủ một lớp niêm mạc, phủ kín khắp lòng thanh quản
- Mạch và thần kinh thanh quản: Gồm có động mạch, tĩnh mạch, bạch mạch, thần kinh.
- Các khoang thanh quản:
            + Về giải phẫu có 3 khoang : tiền đình, thanh thất, dưới thanh môn
            + Về lâm sàng chia ra làm 3 vùng thanh quản: vùng trên thanh môn, vùng thanh môn, vùng dưới thanh môn.

Thanh quản có chứa các chức năng quan trọng như hô hấp, phát âm, bảo vệ đường hô hấp dưới

Sinh lý thanh quản

Thanh quản có chứa các chức năng quan trọng như: chức năng hô hấp, chức năng phát âm, và chức năng bảo vệ đường hô hấp dưới
-         Chức năng hô hấp là chức năng có ý nghĩa sống còn với cơ thể. Đây là chức năng mở thanh môn do cơ nhẫn-phễu sau đảm trách
-         Chức năng phát âm: Chức năng này cũng rất quan trọng góp phần căn bản vào việc tạo giọng nói, giọng hát của con người.
-         Chức năng bảo vệ đường hô hấp dưới: Đáy lưỡi thành sau họng và các cột trụ amidan khẩu cái đều tham gia vào cử động nuốt.Phản xạ nuốt được dẫn truyền trong thần kinh lưỡi – họng làm ngừng hô hấp và co kéo các nếp phễu- nắp thanh quản, các dây thanh và làm nghiêng nắp thanh quản, đồng thời co các cơ trên xương móng làm nâng thanh quản lên trên và ra rìa trước . Lúc này nắp thanh quản đã che kín lối vào thanh quản và thức ăn đi tiếp xuống thực quản, không lọt vào thanh quản được.
( Tài liệu tham khảo: Tai mũi họng – Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh)
Lê Na


1 nhận xét: Leave Your Comments

  1. Viên nang Trấn Kinh An được bào chế từ các thảo dược quý mang lại tác dụng hiệu quả trong hỗ trợ điều trị rối loạn thần kinh thực vật.

    Trả lờiXóa