Khản tiếng- Phải làm thế nào khi mắc khản tiếng ?


Làm việc trong môi trường độc hại, hò hét, nói to, nói nhiều, nói liên tục… là những nguyên nhân gây viêm thanh quản, khản tiến,  mất tiếng thường gặp. Ban đầu, người bệnh thấy sốt, nhức đầu, mệt mỏi, chảy nước mũi, đau họng, cảm giác nón,rát và khô hoặc như có dị vật trong cổ họng, kích thích ho. Tiếp đến, giọng nói bị khản đặc, thậm chí gây mất tiếng.

Nguyên nhân gây viêm thanh quản

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm thanh quản như: phát âm quá mức do đặc thù nghề nghiệp ở những người sử dụng tiếng nói làm công cụ lao động (người bán hàng, phát thanh viên, ca sĩ, giáo viên…); do viêm, nhiễm virus, vi khuẩn trong viêm mũi, viêm họng, đặc biệt khi bị lạnh, ẩm, thay đổi thời tiết đột ngột, có các ổ viêm mạn như viêm mũi, viêm xoang, viêm họng… rất dễ lan xuống gây viêm thanh quản, gây khản tiếng, mất tiếng hay  do thanh quản bị kích thích ở những người nghiện thuốc lá, rượu bia, tiếp xúc với hóa chất, ăn uống quá lạnh, quá nóng; có tổn thương thực thể như hạt xơ dây thanh, u nang, polyp dây thanh,…                   


cách chữa khản tiếng
Viêm thanh quản gây khản tiếng, mất tiếng

Điều trị viêm thanh quản                                                       

Để điều trị và giảm các triệu chứng của viêm thanh quản, khản tiếng có hiệu quả cao là dùng các thuốc theo Tây y như dùng kháng sinh phòng bội nhiễm nhóm beta-lactam như: amoxicillin, cephalosporin dạng viên hoặc siro với liều theo cân nặng. Nếu dị ứng với nhóm kháng sinh này thì có thay thế bằng kháng sinh nhóm macrolid... Trong một số trường hợp, bác sĩ cũng có thể cho dùng thuốc chống viêm, giảm phù nề, alpha-chymotrypsine dạng viên nén ngậm dưới lưỡi hoặc uống phối hợp với các thuốc giảm ho, kháng histamin uống. Thuốc ngậm tại chỗ cũng rất hữu ích trong viêm thanh quản, tuy nhiên thuốc sử dụng, liều dùng cũng như thời gian sử dụng phải theo chỉ định của thầy thuốc.
Đồng thời để nâng cao hiệu quả điều trị viêm thanh quản nhân dân ta thường sử dụng chanh tươi thái lát mỏng, nghệ tươi, đường phèn hấp cách thuỷ ngậm nhiều lần trong ngày. Hay dùng một số thảo dược như húng chanh, mật ong, quất, gừng, tía tô, ngải cứu, bạc hà... cũng cho kết quả tốt với viêm thanh quản, khản tiếng, mất, tránh những biến chứng đáng tiếc việc nghỉ ngơi, hạn chế nói, giữ ấm cổ,… có thể xảy ra.
Vậy nên để có được một giọng nói trong trẻo, cần phải biết cách phòng và giữ giọng nói bằng cách sử dụng giọng nói hợp lý phù hợp, không lá ó, quát tháo, hét to, hạn chế nói quá nhiều, có thể sử dụng các dụng cụ như micro, loa… giúp họng không phải gắng sức, giữ ấm cơ thể và họng khi thời tiết trở lạnh, mang khẩu trang khi ra ngoài, …, điều trị nhanh và dứt điểm các bệnh đường hô hấp để tránh biến chứng sang viêm thanh quản gây khản tiếng, mất tiếng. Vệ sinh miệng, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý là biện pháp phòng bệnh về hô hấp và viêm thanh quản hiệu quả.
Thanh Thanh



0 nhận xét:

Đăng nhận xét